Monday, February 25, 2013

ANG PAGIGING BABAE


ANG PAGIGING BABAE
Lilia Quindoza Santiago
Ayaw kong isumpa ang pagiging babae
Sa panahong ito, kabarong makata,
Kahit pa sugatan ang lahat ng sulok
Ng puso ko't kaluluwa.
Ayaw kong isuko ang kayariang
Ako rin ang bumubuo.
Di ko ipamimigay
Ang mumunting butil ng diwang
Ako rin ang bumubihay.

Totoong "kasumpa-sumpa
Ang maging babae sa panahong ito"
Kung panatag nating aakuin
Ang hinulmang pagkatao
Sa mga nagdaang siglo
Nang walang pagtangi sa sarili
O walang pagsalungat sa pang-aapi.

Ngunit ang ganang akin
Ang pagkababae'y marami pang kahulugan
Bukod sa pagtutol sa kostumbre't kaugalian.
Ang pagiging babae'y pagkatha
Ng mga tulang di pa nalilikha;
Ang pagiging babae'y pag-awit
Ng awiting di pa naririnig;
Ang pagiging babae'y pagtuklas
Ng daigdig na di pa natutuklasan;

Ang pagiging babae'y paghubog
Ng mundong hindi pa nabubuo;
Ang pagiging babae'y pagluwal
Ng buhay na hindi nararanasan.

Ngunit higit sa lahat, ang pagiging babae'y
Higit pa sa lahat ng ito
Na tayong kababaihan lamang bilang tao
Ang tanging makatatanto.

1 comment:

  1. sugarboo extra long digital titanium styler - TinaniumArts
    sugarboo extra garmin fenix 6x pro solar titanium long digital titanium styler SUGARO, INDONESIA. microtouch titanium trim walmart A small powder, a granular granular granular granular granular granular granular granular titanium mens wedding bands granular titanium white wheels granular granular titanium nitride coating service near me

    ReplyDelete