Monday, February 25, 2013

Ang Pagiging Babae ay Pamumuhay sa Panahon ng Digma


Ang Pagiging Babae ay Pamumuhay sa Panahon ng Digma
ni Joi Barrios
Ang pagiging babae
ay pamumuhay
sa panahon ng digma
Kapiling ko sa aking paglaki
ang pangamba
hindi ko tiyak ang bukas na laging nakakawing
sa mga lalaki ng aking buhay;
ama, kapatid,
asawa, anak.
Kinatatakutan ko ang pag-iisa.
Sa pagiging ina,
kaharap ko'y tagsalat.
Pagkat ang lupit ng digmaan
ay hindi lamang paggulong ng mga ulo
pagguhit ng espada,
kundi unti-unting pagkaubos
ng pagkain sa hapag.
ay, paano magpapasuso ng bunso
habang naghahanap ng maisusubo sa panganay?
Walang sandaling walang panganib.
Sa lansangan,
ang paglakad sa gabi'y
pagtukso sa kapahamakan.
Sa sariling tahanan,
ang pagsagot at pagsuwa'y
ay pag-aanyaya ng karahasan.
Kaytagal kong pinag-aralan
ang puno't dulo
nitong digmaan.
Sa huli'y naunawaan kong
ang pagiging babae
ay walang katapusang pakikibaka
para mabuhay at maging malaya.

3 comments: